Việc ly hôn với người đang chấp hành án phạt tù sẽ có nhiều điểm khác biệt so với các trường hợp ly hôn khác. Theo pháp luật quy định, không hạn chế việc ly hôn với người đang chấp hành án phạt tù. Công ty Luật Hà Thành Asia tư vấn thủ tục ly hôn với người đang chấp hành án phạt tù theo Luật Hôn nhân Gia đình 2014.

Căn cứ ly hôn với người đang chấp hành án tù:

Theo Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì Luật chỉ hạn chế quyền ly hôn của người chồng khi vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Đối với người có vợ/ chồng đang chấp hành hình phạt tù, luật không cấm. Tức là người vợ/ chồng có thể yêu cầu ly hôn ngay cả khi người còn lại đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù.

Thủ tục ly hôn với người đang chấp hành án phạt tù theo quy định hiện hành:

Căn cứ Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn có thể theo ý chí của một bên vợ hoặc chồng hoặc cả vợ và chồng. Trường hợp người vợ/ chồng đang chấp hành hình phạt tù thì người có yêu cầu xin ly hôn phải làm đơn xin ly hôn (đơn phương).

Hồ sơ ly hôn với người đang chấp hành án phạt tù gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ thủ tục ly hôn với người đang chấp hành án tù theo quy định của Luật Hôn nhân Gia đình 2014 tương tự như thủ tục ly hôn thông thường, bao gồm:

- Đơn xin ly hôn (theo mẫu của toà án).

- Bản sao Giấy CMND (Hộ chiếu); Hộ khẩu (có Sao y bản chính).

- Bản chính giấy chứng nhận kết hôn (nếu có), trong trường hợp mất bản chính giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao có xác nhận sao y bản chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nhưng phải trình bày rõ trong đơn kiện.

- Bản sao giấy khai sinh con (nếu có con).

- Bản sao chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (nếu có tranh chấp tài sản).

- Các tài liệu chứng cứ khác Toà án yêu cầu.

Hồ sơ nộp tại Tòa án nhân dân nhân nơi cư trú cuối cùng của người đang chấp hành án phạt tù.

Sau khi nộp đơn yêu cầu ly hôn, các chứng cứ đầy đủ theo quy định và án phí dân sự sơ thẩm, Toà án sẽ thụ lý vụ, việc ly hôn. Toà án sẽ cho mời cả hai bên lấy lời khai, thu thập và xem xét các chứng cứ bổ sung (nếu có).

Trường hợp người có vợ/ chồng đang chấp hành hình phạt tù, Tòa án sẽ ủy thác cho Tòa địa phương nơi có trại giam mà người đang chấp hành hình phạt tù thụ hình để lấy ý kiến. Nếu cả hai bên đều thuận tình ly hôn sẽ lập biên bản hoà giải không thành và ra quyết định công nhận ly hôn thuận tình. Nếu không đồng ý sẽ phải mở phiên toà cho vụ án ly hôn. Sau đó sẽ tiến hành xử ly hôn vắng mặt người đang thụ án tù.

Liên hệ Văn phòng Luật sư tư vấn Luật Hôn nhân Gia đình:

Luật Hà Thành Asia là Công ty - Văn phòng luật sư tư vấn luật Hôn nhân Gia đình miễn phí tốt nhất tại Việt Nam hiện nay.